บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5
ผู้วิจัย ศิลนภา ปัญญาพิม วิไลลักษณ์ บุตรพรม
สุจิตรา วิชาพูล จันทิรา พันธ์สิงห์
อาจารย์ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์ ดร. ธูปทอง กว้างสวาสดิ์
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ(1)พัฒนากิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นในการพัฒนาความสามารถของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3)เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมโดยการใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 จำนวน 40 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster
Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นเป็นสื่อในการเรียนรู้
จำนวน 3
แผน
แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน งานวิจัยปรากฏผลดังต่อไปนี้ (1)การจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 63.00/59.83 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์
75/75 ที่กำหนดไว้ ( 2)ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นในการพัฒนาความสามารถของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 มีค่าเท่ากับ 0.44 ซึ่งหมายความว่า
ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 44 (3) ผลการเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมโดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่น
มีผลสัมฤทธิ์ในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นบรรลุวัตถุประสงค์ อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นได้กลายเป็นเครื่องมือการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต่อผู้เรียนและนักการศึกษาในการพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเขียนภาษาอังกฤษทำให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษดีขึ้นและมีทัศนคติที่ดีในการเขียนภาษาอังกฤษ
English version
วิจัยบทที่ 1
วิจัยบทที่ 2
วิจัยบทที่ 3
วิจัยบทที่ 4
วิจัยบทที่ 5
บรรณานุกรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น