วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิจัย



บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต  แฟนฟิกชั่น     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5

ผู้วิจัย             ศิลนภา   ปัญญาพิม       วิไลลักษณ์     บุตรพรม
                      สุจิตรา    วิชาพูล          จันทิรา         พันธ์สิงห์

อาจารย์ที่ปรึกษา      รองศาสตราจารย์ ดร. ธูปทอง  กว้างสวาสดิ์

มหาวิทยาลัย           มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


บทคัดย่อ

     งานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ(1)พัฒนากิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นในการพัฒนาความสามารถของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3)เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมโดยการใช้อินเทอร์เน็ต  แฟนฟิกชั่นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นเป็นสื่อในการเรียนรู้ จำนวน 3 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน งานวิจัยปรากฏผลดังต่อไปนี้ (1)การจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต  แฟนฟิกชั่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 63.00/59.83 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ ( 2)ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต  แฟนฟิกชั่นในการพัฒนาความสามารถของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.44 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 44 (3) ผลการเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมโดยใช้อินเทอร์เน็ต  แฟนฟิกชั่น มีผลสัมฤทธิ์ในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์โดยใช้อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นบรรลุวัตถุประสงค์ อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นได้กลายเป็นเครื่องมือการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต่อผู้เรียนและนักการศึกษาในการพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ อินเทอร์เน็ต แฟนฟิกชั่นช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเขียนภาษาอังกฤษทำให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษดีขึ้นและมีทัศนคติที่ดีในการเขียนภาษาอังกฤษ

English version

วิจัยบทที่ 1

วิจัยบทที่ 2

วิจัยบทที่ 3

วิจัยบทที่ 4

วิจัยบทที่ 5

บรรณานุกรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น